FLEET CEFR

A1 ระดับเริ่มต้น

A1 คือภาษาอังกฤษระดับแรกตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ CEFR (Common European Framework of Reference) กำหนดโดยสภายุโรป (Council of Europe) โดยทั่วไปเรียกระดับนี้ว่า “ระดับเริ่มต้น”

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ A1

โต้ตอบอย่างง่ายๆ เช่น นักท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ ระดับ A1 อาจไม่เพียงพอสำหรับจุดประสงค์ทางวิชาการหรือความเชี่ยวชาญอื่นๆ ระดับ A1 สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจและโต้ตอบในสิ่งที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน รวมถึงสามารถใช้ประโยคพื้นฐานเพื่อสื่อสารถึงความต้องการที่เป็นรูปธรรมเท่านั้น
  • แนะนำตัวเองและคนอื่น ถาม-ตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดส่วนบุคคลได้ เช่น สถานที่อยู่อาศัย คนที่รู้จัก และสิ่งของที่มี
  • พูดโต้ตอบได้ ในกรณีที่พูดอย่างช้า ๆ ชัดเจน

เนื้อหา ระดับ A1

ครูผู้สอนจะประเมินนักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A1 สามารถสื่อสารในเรื่องดังต่อไปนี้

  • แนะนำตัวเองง่าย ๆ และการทักทายเบื้องต้น
  • บอกได้ว่าตัวเองและผู้อื่นมาจากไหน และสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเมืองนั้นๆได้
  • พูดถึงครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน อธิบายรูปลักษณ์และนิสัยส่วนตัวของพวกเขาได้
  • อธิบายการแต่งตัวในระดับพื้นฐานและสอบถามพนักงายขายด้วยคำถามง่าย ๆ
  • พูดคุยเกี่ยวกับอาหารโปรดและสั่งอาหารง่ายๆ สำหรับซื้อกลับบ้าน
  • พูดเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวัน สามารถนัดพบเพื่อนและเพื่อนร่วมงานได้
  • อธิบายสภาพอากาศปัจจุบันและแนะนำกิจกรรมที่สอดคล้องกับการพยากรณ์อากาศ
  • พูดคุยเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพและอธิบายอาการทั่วไปแก่แพทย์ได้
  • อธิบายที่ตั้งของบ้านและบอกทิศทางได้
  • พูดคุยเกี่ยวกับงานอดิเรกและความสนใจ
  • สามารถติดต่อเรื่องพื้นฐานที่โรงแรม การเข้าพัก-ออกจากโรงแรม
  • อธิบายผลิตภัณฑ์ทั่วไป สามารถซื้อสิ่งของในระดับพื้นฐานและส่งคืนสินค้าที่เสียหายคืนได้

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A1 เมื่อผ่านการเรียน ๖๐ - ๘๐ ชั่วโมง*
A1 เริ่มต้น

A2 ระดับพื้นฐาน

A2 คือระดับพื้นฐาน สามารถสื่อสารถึงความต้องการทั่วไปของตนเองได้

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ A2

เพียงพอสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษและการเข้าสังคมกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ลึกขึ้น สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานที่พูดภาษาอังกฤษได้ในหัวข้อที่คุ้นเคยเท่านั้น ยังไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาเชิงวิชาการหรือการใช้งานผ่านสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ (โทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิทยุ นิตยสาร เป็นต้น) สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจประโยคและสำนวนที่ใช้บ่อยเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว เช่น ข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลครอบครัว การซื้อของ ภูมิศาสตร์ท้องถิ่น และการจ้างงาน เป็นต้น
  • สื่อสารเรื่องง่ายๆและเป็นกิจวัตรที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงและไม่ยุ่งยากเกี่ยวกับสิ่งที่คุ้นเคยหรือทำเป็นประจำ
  • อธิบายประวัติของตัวเองอย่างง่ายๆ สภาพแวดล้อมขณะที่พูด โดยโต้ตอบได้ทันที

เนื้อหา ระดับ A2

ครูผู้สอนจะประเมินนักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ A2 เพิ่มเติมเหนือระดับ A1 ในเรื่องดังต่อไปนี้

    /
  • ประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงาน
  • บอกเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต รวมถึงกิจกรรมสุดสัปดาห์และเรื่องราวที่น่าสนใจ
  • อธิบายชีวิตในอดีต สามารถบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่มีความสำคัญ
  • สื่อสารเพื่อสร้างความสนุกให้คนในบ้านหรือเมื่อไปเยี่ยมบ้านเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน
  • วางแผนวันหยุด บอกเกี่ยวกับกิจกรรมวันหยุดให้เพื่อนและเพื่อนร่วมงานฟัง
  • พูดเกี่ยวกับธรรมชาติ การเที่ยวชมสัตว์และสถานที่ธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศ
  • พูดเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ชื่นชอบและเลือกภาพยนตร์ที่จะดูกับเพื่อน
  • พูดคุยเกี่ยวกับการแต่งตัวและประเภทเสื้อผ้าที่ชอบสวมใส่
  • สื่อสารพื้นฐานในที่ทำงาน รวมถึงการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับหัวข้อทั่วไป
  • อธิบายอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ รับความช่วยเหลือทางการแพทย์และการกรอกใบสั่งยา
  • มีส่วนร่วมกับการเข้าสังคมในแวดวงธุรกิจ การต้อนรับแขก และเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่าย
  • พูดและอธิบายเกี่ยวกับกฎของเกม
  • A2 เบื้องต้น

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ A2 เมื่อผ่านการเรียน ๒๐๐ ชั่วโมง*

B1 ระดับกลาง

B1 คือภาษาอังกฤษระดับที่ ๓ เรียกระดับนี้ว่า “ระดับกลาง” ระดับนี้จะมีทักษะดีกว่าระดับพื้นฐาน แต่ยังไม่สามารถทำงานหรือศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ B1

เพียงพอสำหรับการโต้ตอบกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษเกี่ยวกับหัวข้อที่คุ้นเคย สื่อสารในสถานที่ทำงานและอ่านรายงานง่ายๆในหัวข้อที่คุ้นเคยได้ และเขียนอีเมล์ง่ายๆของหัวข้อในสายอาชีพตนเอง แต่ยังไม่เพียงพอที่จะสื่อสารในการทำงานอย่างเป็นทางการได้อย่างเต็มที่ ระดับ B1 สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจจุดประสงค์หลักของเรื่องที่คุ้นเคยและพบบ่อยครั้งในที่ทำงาน โรงเรียน และการเดินทางพักผ่อน เป็นต้น
  • สื่อสารรับมือกับสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นขณะเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ
  • สื่อสารเชื่อมโยงหัวข้อที่คุ้นเคยหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องความสนใจส่วนตัว
  • อธิบายประสบการณ์และเหตุการณ์ ความฝัน ความหวัง ความทะเยอทะยาน และให้เหตุผลเบื้องต้น รวมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความคิดเห็นและแผนการในอนาคต

เนื้อหา ระดับ B1

ครูผู้สอนจะประเมินนักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B1 เพิ่มเติมเหนือระดับ A2 ในเรื่องดังต่อไปนี้

    /
  • พูดคุยเรื่องส่วนตัว เป้าหมายด้านอาชีพ และความใฝ่ฝันในอนาคต
  • เตรียมการสัมภาษณ์งานและสัมภาษณ์งานที่เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญของตนเอง
  • พูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการชมโทรทัศน์และรายการโปรดของตนเอง
  • อธิบายถึงการศึกษาของตนเองและแผนการฝึกอบรมในอนาคต
  • พูดคุยเกี่ยวกับเพลงโปรด เพลงที่อยู่ในกระแส และการวางแผนเที่ยวกลางคืนเพื่อฟังดนตรีสด
  • พูดเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง การให้-รับคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ
  • พูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์และการหาคู่ รวมถึงการพบกับผู้คนผ่านสื่อสังคมออนไลน์
  • สั่งอาหารและร่วมสนทนาในมื้อเย็นอย่างสุภาพ
  • มีส่วนร่วมในการเจรจาเกี่ยวกับสายอาชีพได้ แต่ต้องช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจในบางประเด็นที่ซับซ้อน
  • พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน รายงานการบาดเจ็บ อธิบายกฎและข้อบังคับได้เข้าใจ
  • พูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สุภาพและตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ
  • B1 กลาง

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B1 เมื่อผ่านการเรียน ๔๐๐ ชั่วโม*

B2 ระดับกลางสูง

B2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ ๔ เป็นระดับที่ถือว่า สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ “ด้วยความมั่นใจ” คำที่ใช้เรียกอย่างเป็นทางการคือ “ระดับกลางสูง” ในระดับนี้นักเรียนสามารถทำงานได้อย่างอิสระในเชิงวิชาการและใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญ แต่จะมีข้อจำกัดของความไม่ต่อเนื่องและความไม่แม่นยำเล็กน้อย

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ B2

สามารถใช้ภาษาอังกฤษในสถานที่ทำงานและสื่อสารกับผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาในองค์กรระหว่างประเทศที่ใช้งานภาษาอังกฤษระดับนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ระดับ B2 ยังคงขาดความเชี่ยวชาญนอกเหนือจากสายอาชีพอยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจมีข้อพลาดในรายละเอียดปลีกย่อยและการแปลความหมายของการสนทนาในบางเรื่องอยู่บ้าง ระดับ B2 สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจจุดประสงค์ของประเด็นที่มีความซับซ้อนทั้งรูปธรรมและนามธรรม รวมถึงการพูดคุยเชิงเทคนิคในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ
  • โต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติกับเจ้าของภาษา
  • สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจนและมีรายละเอียดในหัวข้อที่หลากหลาย อธิบายมุมมองเกี่ยวกับปัญหาเฉพาะและบอกข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบ

เนื้อหา ระดับ B2

ครูผู้สอนจะประเมินนักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ B2 เพิ่มเติมเหนือระดับ B1 ในเรื่องดังต่อไปนี้

  • เข้าร่วมประชุมในเรื่องที่มีความเชี่ยวชาญ หากได้รับความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจบางส่วน
  • พูดคุยเรื่องปัญหาทางเพศที่เกี่ยวข้องกับความหยาบคายและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม
  • พูดคุยเกี่ยวกับการเงินส่วนตัว ให้คำแนะนำทางการเงินแก่เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน
  • พูดคุยเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ส่วนตัวและด้านการงาน รวมถึงการอธิบายเกี่ยวกับชีวิตในที่ทำงาน
  • อธิบายวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ จุดแข็งและจุดอ่อน พูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ
  • พูดคุยเกี่ยวกับแนวความคิดและแนวทางที่จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
  • พูดคุยถึงสิ่งที่คุณชอบอ่านและแนะนำเรื่องดีๆ ที่เหมาะสำหรับการอ่าน
  • ใช้ภาษาอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ทางสังคม รวมถึงการชื่นชมและแสดงความเสียใจ
  • พูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติของการเป็นผู้นำและผู้นำที่ชื่นชอบ
  • รับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นในสังคมและธุรกิจ
  • พูดคุยเรื่องการเมืองทั่วไปและพฤติกรรมของนักการเมือง
  • B2 กลางสูง

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ B2 เมื่อผ่านการเรียน ๖๐๐ ชั่วโมง*

C1 ระดับสูง

C1 คือภาษาอังกฤษระดับที่ ๕ เรียกว่าเป็น “ระดับสูง” ในระดับนี้ สามารถพูดสื่อสารได้อย่างอิสระและมีความถูกต้องแม่นยำมากเกี่ยวกับหัวข้อที่หลากหลายในเกือบทุกเรื่องโดยไม่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ C1

สามารถสื่อสารในการทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบหรือภายใต้สภาพแวดล้อมเชิงวิชาการ กล่าวคือ สามารถใช้ทักษะได้อย่างเต็มที่ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ระดับ C1 สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจความต้องการที่หลากหลาย ข้อความที่ยาวขึ้น และตระหนักถึงความหมายโดยนัย
  • สามารถแสดงความคิดได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติโดยไม่ใช้เวลามากนัก
  • สามารถใช้ภาษาได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสำหรับการสื่อสารในระดับสังคม วิชาการและด้านอาชีพ
  • สามารถสร้างถ้อยคำที่ชัดเจน มีโครงสร้างดี ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ซับซ้อน ใช้แบบแผนการสื่อสาร คำเชื่อมและการเชื่อมโยงความ

เนื้อหา ระดับ C1

ครูผู้สอนจะประเมินนักเรียนที่มีทักษะภาษาอังกฤษระดับ C1 เพิ่มเติมเหนือระดับ B2 ในเรื่องดังต่อไปนี้

  • พูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของความสำเร็จ รวมทั้งการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ร่วมทำงานประสบความสำเร็จ
  • พูดคุยถึงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับภาพวาดและสถาปัตยกรรมของอาคารที่ชื่นชอบ
  • ถกปัญหาทางสังคม วิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้และบทบาทที่องค์กรสามารถทำได้
  • ร่วมสนทนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัย
  • พูดเกี่ยวกับเหตุการณ์และปัญหาในข่าว ผลกระทบต่อผู้คนและเพื่อนร่วมงาน
  • พูดเกี่ยวกับความเสี่ยงในชีวิต รวมถึงการเปลี่ยนงานและการเล่นกีฬาที่อันตราย
  • เปรียบเทียบและเทียบเคียงรูปแบบการศึกษาและโรงเรียน
  • โต้ตอบด้วยมุกตลก รวมถึงรูปแบบที่ซับซ้อน อาทิ การเสียดสี
  • เข้าใจรูปแบบของการสื่อสารต่าง ๆ ทั้งทางตรง-ทางอ้อม และเป็นทางการ-ไม่เป็นทางการ
  • พูดคุยถึงปัญหาด้านคุณภาพชีวิต รวมถึงความสมดุลของชีวิตการทำงานและที่บ้าน
  • เข้าใจและสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาด้านจริยธรรม อาทิ การฝ่าฝืนจารีต ประเพณี
  • C1 สูง

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C1 เมื่อผ่านการเรียน ๘๐๐ ชั่วโมง*

C2 ระดับชำนาญ

C2 คือภาษาอังกฤษระดับที่ ๖ และเป็นระดับสูงสุดตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ CEFR (Common European Framework of Reference) โดยสภายุโรป (Council of Europe) เรียกระดับนี้ว่า “พูดได้สองภาษา” เหมือนกับเจ้าของภาษาอังกฤษที่มีความรู้ดี

สิ่งที่สามารถทำได้ ระดับ C2

สามารถอ่านและเขียนเกี่ยวกับหัวข้อทุกประเภท แสดงทางอารมณ์และความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการมีส่วนร่วมทางวิชาการหรือด้านอาชีพ ระดับ C2 สามารถสื่อสารได้ดังต่อไปนี้
  • เข้าใจทุกเรื่องที่ฟังหรืออ่านได้อย่างง่ายดาย
  • สามารถสรุปคำพูดและข้อความจากแหล่งที่มาต่างๆ สร้างข้อโต้แย้งและนำเสนอได้สอดคล้องกัน
  • สามารถแสดงออกและสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ คล่องแคล่วและแม่นยำมาก รวมถึงสามารถแยกแยะความหมายที่ใกล้เคียงกันของสถานการณ์ที่มีความซับซ้อนได้

เนื้อหา ระดับ C2

มีทักษะเพิ่มเติมเหนือ C1 ตังต่อไปนี้

  • พูดคุยหัวข้อทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงหุ่นยนต์และนวัตกรรมใหม่
  • พูดเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียง นักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงและข่าวซุบซิบของคนดัง
  • ใช้เทคนิคหลากหลายเพื่อเสริมความคิดสร้างสรรค์ในคำพูดและการเขียน
  • พูดคุยเรื่องการวางแผนทางการเงิน ให้ข้อเสนอแนะและเข้าใจคำแนะนำเรื่องการเงินส่วนบุคคล
  • พูดเกี่ยวกับความเครียดในชีวิตของตัวเอง รวมถึงของเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน
  • พูดคุยถึงเทคนิคการทำวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ
  • C2 ชำนาญ

*ทักษะที่พัฒนาจะขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตรและนักเรียนแต่ละคน โดยนักเรียนสามารถคาดหวังได้ว่าภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ระดับ C2 เมื่อผ่านการเรียน ๑,๐๐๐ ชั่วโมง*
FLEET CEFR